Trang chủ >> Bảo vệ người tiêu dùng >> Siết chặt quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Siết chặt quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

29/11/2022 | 210

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 - thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Vì vậy, để thị trường hàng hóa ổn định, lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, mạng lưới thương mại ngày càng được đầu tư và phát triển; một số loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được hình thành hoặc được chuyển đổi, khôi phục hoạt động. Tuy nhiên cuối năm cũng là dịp các đối tượng lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao có thể trà trộn, lén lút đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc trong lưu thông và thực hiện các hành vi kinh doanh trái phép khác. Bên cạnh đó hoạt động mua bán hàng hóa qua mạng Internet phát triển mạnh, việc kiểm tra, kiểm soát rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng, gây thất thu ngân sách Nhà nước, thậm chí gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 

Lực lượng QLTT kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thành phố Hưng Yên

Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-TCQLTT ngày 7/11/2022 của Tổng cục Quản lý thị trường về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (Kế hoạch cao điểm), Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch cao điểm. Theo đó, kiểm tra những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, xì gà, động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật… Đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Cục QLTT tỉnh đã giao các đội QLTT phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai, chủ động nắm tình hình, địa bàn, thu thập thông tin để xác định đối tượng vi phạm, từ đó có phương án đấu tranh xử lý có hiệu quả theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân đồng tình, hỗ trợ, sẵn sàng cung cấp thông tin các trường hợp vi phạm. Ngay sau khi Kế hoạch được triển khai, lực lượng QLTT và các ngành chức năng đã kịp thời phối hợp và đạt được kết quả bước đầu. Điển hình như: Ngày 8/11/2022, lực lượng kiểm tra liên ngành gồm Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh và Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh N.V.T tại  xã Hoàn Long (Yên Mỹ). Lực lượng chức năng phát hiện tại đây đang kinh doanh các loại hàng hóa bao gồm: Chăn, giày thể thao và quần áo các loại, trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa không thể hiện thông tin nơi sản xuất, xuất xứ của hàng hóa. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp của số hàng hóa trên. Hiện tại, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 1.260 sản phẩm hàng hóa các loại để tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.


Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh. Đây cũng là thời gian các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Để bình ổn, lành mạnh thị trường hàng hóa, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.


Bên cạnh sự quyết liệt của lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 các cấp, các doanh nghiệp cần liên doanh, liên kết, chống lại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng cũng như bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình. Khi phát hiện sản phẩm bị làm giả, doanh nghiệp cần kiên quyết lên tiếng để nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp khác và khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có biện pháp tuyên truyền giới thiệu về sản phẩm, có hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì chất lượng cao, có tem chống hàng giả, hàng nhái, đồng thời có đường dây nóng để nhận thông tin phản hồi từ khách hàng trên thị trường để kịp thời xử lý, tránh để xảy ra những sự cố không hay ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như quyền lợi của khách hàng. 

Nguồn: https://baohungyen.vn/tin-moi/202211/siet-chat-quan-ly-thi-truong-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-3300847/


Các bài viết khác