Trang chủ >> Hàng thật - Hàng giả >> Hàng giả hàng nhái và buôn lậu giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng giả hàng nhái và buôn lậu giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm

26/10/2021 | 137

Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức họp tổng kết công tác 9 tháng năm 2021 và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Báo cáo kết quả công tác quý III và phương hướng, nhiệm vụ quý IV-2021 của Ban Chỉ đạo, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Lê Thanh Hải cho biết, trong 9 tháng qua, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định, không khan hiếm; thị trường cung ứng đầy đủ phục vụ nhu cầu của người dân. Hoạt động kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu điện… diễn ra phổ biến và được lựa chọn nhiều trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn biến phức tạp ở một số tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt là việc sản xuất, buôn bán sản phẩm thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác chống dịch Covid-19 không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

0743

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã tham mưu, chỉ đạo, thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị và các kế hoạch về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo xử lý những vụ việc nổi cộm, phức tạp, được dư luận quan tâm. Nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã được đưa ra, từ đó, phát hiện được nhiều vụ vi phạm, triệt phá những đường dây ổ nhóm tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Tính đến hết tháng 9/2021, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 100 nghìn vụ việc vi phạm, giảm gần 289,7% so với cùng kỳ năm ngoái; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 7,5 nghìn tỷ đồng; khởi tố 1.615 vụ việc với 2.148 đối tượng. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, 9 tháng qua, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đã đạt được nhiều kết quả. Một nguyên nhân khách quan là do dịch Covid-19, nhiều nơi phải tiến hành giãn cách xã hội. Cùng với đó là sự quyết tâm của lực lượng chức năng trong việc đấu tranh để làm giảm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả.

Nói về những thủ đoạn buôn bán hàng giả hàng nhái, ông Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 cho biết, xuất hiện thủ đoạn đặt sản xuất hàng giả, giả mạo nhãn hiệu, hàng nhái từ nước ngoài rồi nhập lậu về tiêu thụ trong nước. Ngoài ra, tại nhiều điểm bán hàng, có tình trạng trưng bày lẫn lộn hàng giả, hàng thật để đánh lừa người tiêu dùng và đối phó với lực lượng chức năng.

Một phương thức mới những người vi phạm sử dụng là lợi dụng xe được cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo "luồng xanh" để vận chuyển; lợi dụng chính sách quản lý rủi ro, thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu để không khai báo, khai báo không đúng với hàng hóa thực nhập để trốn thuế, vận chuyển hàng cấm...

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo, cho rằng một số đơn vị "còn nể nang, bao che, thậm chí có bảo kê của một số người có trách nhiệm". Từ nay tới cuối năm, khi đất nước mở cửa trở lại và chuẩn bị đón Tết, nhu cầu về hàng hoá nhiều hơn, thủ đoạn gian lận thương mại, buôn bán hàng giả và buôn lậu có thể sẽ tăng lên. Vì vậy, ông yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, có kế hoạch chuyên đề liên quan các nhóm mặt hàng đang tăng giá như xăng dầu, khoáng sản, nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình tái khởi động nền kinh tế...

Nguồn: chatluongvacuocsong.vn


Các bài viết khác