Trang chủ >> Hàng thật - Hàng giả >> Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày "phân biệt hóa - mỹ phẩm giả" có trên thị trường

Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày "phân biệt hóa - mỹ phẩm giả" có trên thị trường

10/03/2023 | 65

Sáng 6/3 vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa đón khách tham quan Phòng trưng bày chuyên đề "Nhận diện hóa - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chính thức khởi động phòng trưng bày từ cuối tháng 11 năm 2021, Tổng cục QLTT đã tổ chức hàng chục chương trình trưng bày với hàng nghìn sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao và được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chương trình trưng bày chuyên biệt về lĩnh vực  hóa - mỹ phẩm - thực phẩm chức năng được triển khai.

Các chương trình trưng bày được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua sắm sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày "phân biệt hóa - mỹ phẩm giả" có trên thị trường

Lực lượng QLTT hướng dẫn cho người tiêu dùng cách phân biệt mỹ phẩm thật - giả

Tại phòng trưng bày "Nhận diện hóa - mỹ phẩm trên thị trường" tổ chức sáng ngày 06/3 có hơn 500 sản phẩm của trên 30 nhãn hiệu thuộc các nhóm ngành hàng như: dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa, thực phẩm chức năng đến từ một số thương hiệu lớn như: SUNSILK, CLEAR, TRESemme', Dove's, ROMANO, HEAD& SHOULDERS, XMENS, BIOTIN; Sữa tắm các thương hiệu: ENCHANTEURS, SKIN:S, LANCOM, RUBY, S.K.S; Sản phẩm dưỡng da, làm đẹp thuộc các thương hiệu: OLAY, ABUTINE, VELVET, kem kích trắng da Vitamin BIO, Arrahan, Collagen X3 Luxury, viên làm trắng siêu tốc Ngọc Liên, mỹ phẩm Huyền Phi, Bạch Ngọc Liên... Phần lớn các sản phẩm được lực lượng QLTT phát hiện và thu giữ trong thời gian qua.

Chia sẻ với các cơ quan báo chí truyền thông, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, hóa - mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam. Vài năm trở lại đây, nhất là từ khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến, thì việc quảng cáo, bán những mặt hàng này rất sôi động.

“Trong một năm trở lại đây, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an hàng trăm vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự”, Tổng Cục trưởng thông tin.

Cũng theo Tổng Cục trưởng, nguyên nhân dẫn đến hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả hóa mỹ phẩm là do số lượng tiêu dùng rất lớn, tỷ lệ người mua hàng đa số là chị em phụ nữ đều có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp. Đối với dược phẩm, là thuốc, người bệnh thường có tâm lý “có bệnh vái tứ phương” do vậy, họ không mấy khi quan tâm đến giá cả, miễn là mua được thuốc, do vậy dễ mua phải thuốc giả.

Tại Phòng trưng bày lần này, các sản phẩm hàng thật - hàng vi phạm tiếp tục được đặt cạnh nhau nhưng không có biển chỉ dẫn nhằm mục đích giúp người tiêu dùng cũng như khách tham quan có thể nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng vi phạm bằng cảm quan sau đó đối chiếu các dấu hiệu đã được các cơ quan chức năng đưa ra, từ đó tăng tính nhận diện, kiến thức để phân biệt, tránh mua phải những sản phẩm bị làm giả.

Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày "phân biệt hóa - mỹ phẩm giả" có trên thị trường

Sản phẩm Elevit (dành riêng cho phụ nữ mang thai) được trưng bày tại Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT.

Tham quan phòng trưng bày, nhiều người dân cho biết, các sản phẩm giả được làm rất công phu, tỉ mỉ, nếu không có sản phẩm thật để so sánh, người tiêu dùng rất khó để phân biệt, rất dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm. Đơn cử như sản phẩm thuốc elevit sản xuất tại Úc này, bằng mắt thường rất khó phân biệt.

Tuy nhiên, "qua việc trưng bày ở đây, tôi có thể phân biệt được rằng, loại thuốc này không đóng vào chai mà ở dạng vỉ thuốc; mẫu mã của elevit thật, hàng chính hãng Úc sẽ có màu trắng, chỉ đóng gói theo hình chữ nhật màu trắng hồng 100 viên/hộp, gồm 10 vỉ, mỗi vỉ có chứa 10 viên thuốc. Ngoài ra, không có tờ hướng dẫn hay bất kì giấy tờ nào khác có trong hộp. Bên cạnh đó, viên thuốc elevit có màu trắng, hình bầu dục với chiều dài 17mm, bên ngoài không có mùi, không vị" - chị T. (Hai Bà Trưng) chia sẻ.

Lưu ý, khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua phải các sản phẩm hàng hóa vi phạm, Chánh Văn phòng Tổng cục Nguyễn Minh Phương cho biết, hàng hóa vi phạm ngày càng được làm giả một cách rất tinh vi, khó phát hiện. Các sản phẩm vi phạm, giả trông không khác gì hàng thật. Do vậy, để tránh mua, sử dụng những sản phẩm vi phạm, người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt, phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.

Lãnh đạo Tổng cục QLTT khuyến cáo, người dân hãy là người tiêu dùng thông thái bởi, hiện nay các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok... từ đó, lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm. Đối với các sản phẩm là thuốc, nên mua tại các cửa hàng, cửa hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh mua trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội…

Phòng trưng bày "Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" sẽ diễn ra từ 6/3 đến 11/3/2023.

Nguồn: https://tieudung.kinhtedothi.vn/bao-ve-ntd/tong-cuc-qltt-mo-cua-phong-trung-bay-phan-biet-hoa---my-pham-gia-co-tren-thi-truong-70884.html


Các bài viết khác