Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Người tiêu dùng kỳ vọng VinFast Fadil ở mức 250 triệu đồng

Người tiêu dùng kỳ vọng VinFast Fadil ở mức 250 triệu đồng

27/11/2018 | 818

VinFast Fadil công bố mức giá ưu đãi 336 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, đây chưa phải mức giá người tiêu dùng chờ đợi, họ kỳ vọng VinFast Fadil sẽ được bán ở mức khoảng 250 triệu đồng.

Nếu so với các nước trong khu vực Asean, mức giá 336 triệu đồng/chiếc của VinFast Fadil không hề rẻ. Một tính toán cho thấy, VinFast Fadil giá ưu đãi chỉ khoảng 250 triệu đồng khi gánh nặng về thuế không còn hoặc phải có những chính sách “ưu đãi” nhất định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực này.

Người tiêu dùng kỳ vọng VinFast Fadil ở mức 250 triệu đồng - Ảnh 1

Mẫu xe VinFast Fadil.

Bởi so sánh với các nước trong khu vực Asean, một sân chơi phẳng không tồn tại thuế nhập khẩu thì phân khúc xe hatback tại VN không hề rẻ. Các thương hiệu như Toyota Agya, Daihatsu Ayla, Suzuki Karimun Wagon R và Honda Brio Satya... có giá bán bình quân 7.500 USD - 12.000 USD/chiếc (tương đương 170 triệu đồng - gần 300 triệu đồng/chiếc) tại Indonesia và Malaysia.

Tại Việt Nam, các loại thuế phí áp trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất ô tô của Việt Nam còn rất lớn khiến cho giá thành xe không thể “thấp” như kỳ vọng của người dân. Ô tô bán trên thị trườngtrong nước phải chịu 3 loại thuế bắt buộc, gồm:Thuế nhập khẩu linh kiện: 5%-25%; Thuế tiêu thụ đặc biệt: 35% -150%; Thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%.

Với 3 mẫu xe của VinFast giá trị lần lượt là 1.818 tỷ đồng dành cho chiếc Lux SA 2.0 (SUV); 1.366 tỷ đồng Lux A 2.0 (sedan) và 423 triệu đồng cho Fadil 1.4L, chưa có thuế giá trị gia tăng (VAT). Tính toán dựa trên mức thuế nhập khẩu bộ linh kiện và thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định trên thì hai loại thuế này đã chiếm từ 30-35% giá bán xe, tương đương với trên 600 triệu đồng cho mẫu Lux SA 2.0, gần 500 triệu đồng cho mẫu Lux A 2.0 và khoảng 120 triệu đồng cho mẫu Fadil 1.4L.

Tuy nhiên, theo mức giá ưu đãi đang được VinFast áp dụng trong thời điểm hiện tại, 1.136 tỷ đồng với Lux SA 2.0, 800 triệu đồng với Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với Fadil. Chỉ tính riêng thuế tiêu thụ đặc biệt chiếc Lux A 2.0 đã phải gánh trên 228 triệu đồng, Fadil gánh 87 triệu đồng, còn Lux SA 2.0 thì nhiều hơn...

Khi đến tay người tiêu dùng, họ còn phải gánh thêm 10% thuế VAT tương đương với 880 triệu Lux A 2.0, xe rẻ nhất là Fadil cũng lên tới 370 triệu đồng/chiếc.

Như vậy, nếu không thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuế nhập khẩu, không VAT thì giá 1 chiếu Fadil của VinFast ưu đãi sẽ chỉ còn chưa đến 250 triệu/đồng. Mức giá này là mơ ước của không ít người dân Việt Nam.

Ở góc nhìn của 1 chuyên gia thuế và hải quan, Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến cho rằng, hiện tại lĩnh vực chế tạo, lắp ráp ô tô của Việt Nam đang cõng nhiều loại thuế song đó là chính sách chung từ trước đến nay. Mỗi loại thuế đều có những mục tiêu riêng nên cũng không thể nói rằng thuế chồng thuế dẫn tới giá xe tại Việt Nam là cao so với các nước trong khu vực.

Một khi chính sách thuế còn hiện hữu thì giá xe chỉ có thể giảm thấp khi VinFast sản xuất cả động cơ trong nước. Theo 1 tính toán cho thấy, khi tỷ lệ nội địa hóa khoảng 70%, giá xe sẽ giảm khoảng 30%.

                                                                                                                                 VÂN KHÁNH (tổng hợp)

                                                                                                                                 (Nguồn: baodansinh.vn)


Các bài viết khác