Trang chủ >> Tin tức chuyên ngành >> Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

29/07/2024 | 14

Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chú trọng công tác phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng.

Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm, đã có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể sát với thực tế, xu hướng phát triển của xã hội. Cùng với đó là việc Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dù vậy, ông Dương Đình Giám - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng. Đồng thời, việc phát triển nền thương mại điện tử khiến cho người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn, như: Bị lợi dụng thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

“Xác định đúng tình hình và nhận thức rõ vai trò của mình, thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chủ động, nỗ lực triển khai mọi mặt hoạt động” - ông Dương Đình Giám thông tin.

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tham gia Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2024” do Bộ Công Thương tổ chức

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung ương Hội đã ban hành các Quy chế, Quy định tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động chung của hệ thống Hội từ Trung ương đến các Hội tỉnh, thành phố, các tổ chức trực thuộc; kịp thời bổ sung Ủy viên Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn tiêu dùng vẫn là hoạt động được Hội quan tâm đúng mức, tập trung vào những sự kiện lớn, như: Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phát triển Hội được chú trọng, Hội đã kết nạp mới 1 Hội thành viên là Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình (thành lập vào ngày 28/3/2024), nâng tổng số lên 54 Hội tỉnh, thành phố; 3 các tổ chức trực thuộc; 8 tổ chức thành viên. “Hội đã kết nạp 525 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 1.407 hội viên tổ chức và 141.547 hội viên cá nhân” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thông tin, đồng thời cho biết, Hội đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết để đặt Văn phòng đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2024, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng hiệu quả, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam định hướng những nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới: Triển khai thành lập các Trung tâm là Dịch vụ số, Kiểm định chất lượng sản phẩm và dịch vụ; tư vấn, hỗ trợ pháp luật; tăng cường hoạt động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa Trung ương Hội với các Hội địa phương và giữa các Hội địa phương với các Hội cấp huyện, xã....

Người tiêu dùng mua cá hồi Na Uy tại Siêu thị WinMart Thăng Long
Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được quan tâm

Bên cạnh đó, Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; Tổ chức các hoạt động tư vấn tiêu dùng dưới nhiều hình thức như: Tập huấn, hội thảo và thông qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh, loa phát thanh ở các tỉnh, thành phố và các địa phương huyện, xã, phường, thị trấn; Tiếp tục phối hợp với các Tổng Công ty Điện lực khu vực tổ chức các lớp Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện Tiết kiệm, An toàn và Hiệu quả”; Tiếp tục ký kết và triển khai Hợp đồng trách nhiệm giữa Trung ương Hội và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” và Hợp tác với Viện tăng trưởng Xanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức Chương trình “Khảo sát hàng hóa lưu thông trên thị trường” hàng năm.

“Đặc biệt, Hội sẽ chú trọng làm tốt công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng; đảm bảo các đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng được tư vấn, giải quyết thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng” - lãnh đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hội sẽ bám sát để đẩy nhanh tiến độ việc gia nhập Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế (CI) ngay trong đầu nhiệm kỳ; Trung ương Hội làm việc với một số cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội về khả năng hợp tác, hỗ trợ hoạt động của Hội như: Văn phòng Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ) tại Hà Nội, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, như: Anh, Pháp, Canada, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…

Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tập huấn cho cán bộ chủ chốt các Hội tỉnh, thành phố về những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các phương pháp tư vấn giải quyết đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng (dự kiến tháng 9/2024).

Nguồn: https://congthuong.vn/phat-trien-to-chuc-mo-rong-hoat-dong-tu-van-huong-dan-nguoi-tieu-dung-335312.html


Các bài viết khác