Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Giá điện tăng có ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân?

Giá điện tăng có ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân?

23/05/2023 | 54

Ngày 4/5/2023, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1062/QĐ-BCT quy định về giá bán điện, trong đó điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) áp dụng từ ngày 4/5/2023. Mức điều chỉnh này tương ứng mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương. 

Điện lực Kim Động tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả


Ngay sau khi giá điện tăng, nhiều người dân, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã quan tâm tới mức tăng tiền điện hằng tháng của gia đình mình. Để tính toán mức tăng hằng tháng, EVN đã phân loại nhóm khách hàng sử dụng điện và tính mức giá điện tăng khách hàng phải trả thêm so với giá điện cũ. Theo tính toán từ EVN, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kWh/tháng là 2.500 đồng/hộ; tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 100 kWh/tháng là 5.100 đồng/hộ; tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 200 kWh/tháng là 11.100 đồng/hộ; tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 300 kWh/tháng là 18.700 đồng/hộ; tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 400 kWh/tháng là 27.200 đồng/hộ.


Ông Phùng Đại Cát, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Hưng Yên) cho biết: Hiện nay, trong cơ cấu các khách hàng sử dụng điện của tỉnh Hưng Yên có trên 5.300 khách hàng kinh doanh dịch vụ và trên 32.000 khách hàng sản xuất. Bình quân mỗi tháng, khách hàng kinh doanh trả tiền điện 5,3 triệu đồng, sau khi thay đổi giá, mỗi tháng sẽ phải trả thêm 141.000 đồng. Đối với hộ sản xuất, bình quân mỗi tháng trả tiền điện 10,6 triệu đồng/tháng, sau khi thay đổi giá, mỗi tháng sẽ trả thêm 307.000 đồng.


Với mức tính toán trên, khi giá điện tăng tác động không nhiều đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Văn Thành ở xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên) cho biết: Bình quân mỗi tháng gia đình tôi sử dụng từ 300 kWh điện, đối với giá điện mới, mỗi tháng gia đình tôi sẽ phải trả thêm khoảng 20 nghìn đồng, tôi thấy không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, đời sống của gia đình. Chúng tôi kiến nghị ngành điện tính toán thời điểm tăng giá cho những lần sau cho phù hợp để bảo đảm đời sống của người dân. 


Ông Hoàng Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Thống Nhất, xã Thủ Sỹ (Tiên Lữ) cho biết: Có những tháng cao điểm doanh nghiệp sử dụng 300 - 400 triệu đồng tiền điện. Nếu tính theo giá mới tăng khoảng 3%, mỗi tháng doanh nghiệp phải nộp thêm 9 - 12 triệu đồng. Đối với mức tăng này cũng không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi giá điện tăng, giá nước tăng, các mặt hàng đầu vào của sản xuất tăng, doanh nghiệp sẽ phải chi phí sản xuất cao hơn, trong khi đó sản phẩm sản xuất ra tăng chậm, ảnh hưởng đến thu nhập của doanh nghiệp.


Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Việc tăng giá điện sẽ có tác động nhất định đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của các hộ gia đình nhưng không lớn. Tuy nhiên, việc hạn chế chi phí tiền điện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của mỗi hộ gia đình là hết sức cần thiết. Đặc biệt trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt gió là rất lớn. Theo thống kê, trong các thời điểm nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tăng 20- 30% so với thời điểm bình thường trong năm. Trong các tháng mùa hè nắng nóng, tiền điện của các hộ sử dụng điện sinh hoạt tăng từ 1,5 đến 2 lần so với các tháng thời tiết dịu mát. Ngay trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, lượng điện tiêu thụ hằng ngày đã tăng gấp đôi so với bình quân ngày của các tháng đầu năm. Do đó, các hộ sử dụng điện cần thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện. 


Thực tế cho thấy, trước tác động của những biến động trên thế giới và các yếu tố cung - cầu trên thị trường, giá các loại nhiên liệu cung ứng cho sản xuất điện như than, xăng dầu, khí đều tăng rất cao so với trước, dẫn đến giá điện ở nhiều nước tăng khá cao. Chi phí nhiên liệu mà ngành điện phải nhập khẩu để sản xuất điện cũng tăng theo giá thế giới, do đó đã làm chi phí phát điện tăng theo. Thực hiện chỉ đạo của EVN, Công ty Điện lực Hưng Yên đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc chốt công tơ điện cho khách hàng và gửi thông tin cho khách hàng theo hình thức tin nhắn, zalo… bảo đảm thực hiện tăng giá điện đúng quy định.

Nguồn: https://baohungyen.vn/tin-moi/202305/gia-dien-tang-co-anh-huong-den-san-xuat-sinh-hoat-cua-nguoi-dan-5c30806/


Các bài viết khác