Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Gía trị gà Đông Tảo trong dịp Tết

Gía trị gà Đông Tảo trong dịp Tết

06/01/2023 | 69

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này nhiều khách hàng đã tìm và đặt mua gà Đông Tảo làm quà biếu. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các chủ trang trại nuôi gà Đông Tảo trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị số lượng lớn gà để bán.

Những con gà Đông Tảo của gia đình anh Đào Ngọc Việt, xã Nghĩa Dân (Kim Động)


Như đến hẹn, dịp cuối năm, anh Nguyễn Văn Tuyên ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) tranh thủ về huyện Khoái Châu tìm mua gà Đông Tảo làm quà biếu và sử dụng trong dịp Tết. Anh Tuyên cho biết: Từ nhiều năm nay, cứ vào dịp cuối năm tôi lại về xã Đông Tảo mua gà. Trên thị trường có rất nhiều nơi bán loại gà này với giá rẻ hơn nhưng tôi không mua mà chỉ chọn mua ở Hưng Yên.


Theo các hộ chăn nuôi cho biết, gà Đông Tảo được đánh giá là đẹp thường có vóc dáng to lớn, bệ vệ, da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân to, xù xì, vững chãi, màu sắc lông bắt mắt, mào đẹp… Để nuôi giống gà quý này, phải chọn lọc kỹ lưỡng con giống. Muốn gà khỏe mạnh, có chất lượng thịt ngon, các hộ chăn nuôi phải chăm sóc khá tỉ mỉ như: Cho ăn ngô hạt, uống nước sạch, khoảng 1 tháng trước khi xuất bán gà sẽ được ăn thịt lợn, bò, cá... Cùng với đó, sử dụng nước chè pha một chút muối rửa chân cho gà để chân có màu đỏ tươi, xù xì, săn chắc.


Ngoài gà thương phẩm, dịp Tết này các hộ sản xuất còn cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo từ gà Đông Tảo như: Giò xào, giò lụa, chả sụn gà, chân gà ngâm sả quất, gà ủ muối… Cùng với đó, các hợp tác xã, hộ sản xuất phát triển dịch vụ vận chuyển, sơ chế, đóng gói hút chân không sản phẩm gà Đông Tảo để phục vụ khách hàng.


Anh Giang Tuấn Vũ, ở thôn Dũng Tiến, xã Đông Tảo cho biết: Để cung ứng cho thị trường dịp Tết năm nay, tôi đã chuẩn bị khoảng 200 con gà Đông Tảo trưởng thành, thuộc hàng làm quà biếu. Số gà này tôi đã nuôi từ 1 đến 2 năm, mỗi con có trọng lượng 4 – 5kg. Đến nay, số gà này đã được khách hàng đặt mua với giá bán từ 2 đến 5 triệu đồng/con. Ngoài ra, tôi liên kết tiêu thụ 3.000 con gà thịt của một số trang trại trong xã để chế biến thành các sản phẩm như: Giò, chả sụn, gà ủ muối… và các sản phẩm gà sơ chế. Các sản phẩm này được tiêu thụ rất tốt tại các cửa hàng thực phẩm sạch và kênh bán hàng online.


Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu, toàn huyện hiện có khoảng 60 nghìn con gà Đông Tảo và trên 700 nghìn con gà Đông Tảo lai, nuôi tập trung ở các xã: Đông Tảo, Liên Khê, Đông Kết, Bình Minh, Bình Kiều, Tân Dân… Dự kiến dịp Tết Nguyên đán năm nay, nông dân trong huyện sẽ cung cấp hàng nghìn con gà Đông Tảo làm quà biếu và khoảng 200 tấn gà thịt thương phẩm.


Gà Đông Tảo là giống gà quý, trước đây được nuôi nhiều ở xã Đông Tảo và các địa phương trong huyện Khoái Châu. Do mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ nông dân ở các địa phương khác trong tỉnh cũng phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh giống gà này.


Anh Đào Ngọc Việt, hộ chăn nuôi tại thôn Đào Xá, xã Nghĩa Dân (Kim Động) cho biết: Nhận thấy gà Đông Tảo được ưa chuộng, chất lượng thịt thơm ngon, giá bán cao nên tôi đã lựa chọn nuôi 100% số lượng đàn gà đều là gà Đông Tảo. Hiện nay, gia đình tôi có hơn 600 con bán vào dịp Tết. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cung cấp nguồn thức ăn đủ dinh dưỡng nên đàn gà khỏe mạnh, thương lái buôn đã đặt mua toàn bộ với giá bán cao hơn năm trước.


Theo tổng hợp của Phòng Chăn nuôi (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh), toàn tỉnh hiện đang chăn nuôi 6,2 – 6,3 triệu con gà, trong đó đàn gà Đông Tảo, Đông Tảo lai chiếm khoảng 35%. Đánh giá chung của ngành nông nghiệp tỉnh Hưng Yên là trong năm nay tình hình phát triển chăn nuôi gà Đông Tảo, Đông Tảo lai ổn định, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, đàn gà khỏe mạnh, chất lượng tương đối đồng đều. 

Nguồn: https://baohungyen.vn/kinh-te/202301/gia-tri-ga-dong-tao-trong-dip-tet-372228b/


Các bài viết khác