Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Hưng Yên - Dịch vụ thuê hoa, cây cảnh dịp Tết

Hưng Yên - Dịch vụ thuê hoa, cây cảnh dịp Tết

31/01/2024 | 48

Những năm gần đây, mỗi độ Tết đến xuân về, thay vì mua các loại hoa, cây cảnh có giá trị cao, nhiều gia đình lựa chọn dịch vụ thuê về trưng bày trong dịp Tết. Với nhiều tiện tích mang lại, đặc biệt là tiết kiệm chi phí, dịch vụ này ngày càng phổ biến.

Khách hàng ở xã Tứ Dân (Khoái Châu) chọn thuê đào chơi Tết tại một nhà vườn trên địa bàn

Khách hàng ở xã Tứ Dân (Khoái Châu) chọn thuê đào chơi Tết tại một nhà vườn trên địa bàn

Từ đầu tháng 12, anh Đỗ Văn Tám ở xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) đến nhà vườn quen ở phường Lam Sơn để chọn thuê đào chơi Tết. Anh Tám cho biết: Tôi làm việc tại bộ phận hành chính của một doanh nghiệp xây dựng. Những năm trước, công ty thường đến chợ Hoa xuân thành phố Hưng Yên tìm mua cây đào thế với giá 10 -15 triệu đồng/cây. Chơi Tết xong bỏ cây đi thì tiếc mà giữ lại thì không biết trồng, chăm sóc. Tình cờ biết một nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn phường Lam Sơn có cung cấp dịch vụ cho thuê cây cảnh dịp Tết nên tôi tham mưu lãnh đạo công ty lựa chọn dịch vụ này. Được đến tận vườn chọn lựa, giá thuê chỉ bằng 1/3 so với giá mua cả cây, chủ vườn phục vụ rất chu đáo, chỉ cần làm hợp đồng và hẹn ngày nhận họ tự vận chuyển tới công ty, sau đó hết Tết sẽ tự đến mang về.

Thành phố Hưng Yên thành phố có khoảng 30 héc - ta trồng đào cảnh, quất, bưởi… tập trung  ở các phường Hồng Châu, Quảng Châu, Lam Sơn và xã Trung Nghĩa. Từ đầu tháng 12 âm lịch, khách đã đến các nhà vườn để chiêm ngưỡng và đặt thuê những cây đào có dáng, thế đẹp về trưng bày dịp Tết Nguyên đán. Theo chia sẻ của các hộ trồng đào trên địa bàn, năm nay thời tiết có nhiều bất lợi trong sản xuất, mùa đông ấm với nền nhiệt cao hơn những năm trước, sang tháng Chạp lại có rét đậm, rét hại nên người trồng hoa, cây cảnh rất vất vả. Tuy nhiên, với kinh nghiệm cùng các biện pháp kỹ thuật được áp dụng nên cây đào vẫn sai hoa, nụ to, sắc hoa thắm… Không chỉ phục vụ nhu cầu trên địa bàn, nhiều khách từ các tỉnh, thành phố lân cận cũng tìm đến để thuê. Giá thuê đào dao động từ 2 triệu đồng/cây trở lên, nếu cây đẹp và có thế, dáng độc thì giá thuê lên tới 15 - 20 triệu đồng/cây.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, nhà vườn ở phường Hồng Châu (thành phố Hưng Yên) cho biết: Thông thường, với những cây đào nhỏ, giá tiền vừa phải, khách thường chi tiền mua cả cây. Với những cây đào nhiều năm tuổi, dáng thế độc đáo có giá 15 – 20 triệu đồng/cây thì khách thường rất đắn đo. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu có đào đẹp chơi Tết mà không phải trả nhiều tiền, tôi sẽ cho khách thuê với giá chỉ bằng 30 – 40% chi phí mua cả cây.

Theo chia sẻ của những người làm vườn lâu năm, để chọn thuê được một cây đào chơi Tết ưng ý, phù hợp với túi tiền không hề đơn giản. Với nhiều khách “sành” chơi, họ thường đặt hàng trước Tết khoảng 1 – 1,5 tháng để có thể chọn được nhiều cây dáng đẹp hơn. Sau ngày 15 tháng Chạp sẽ không còn nhiều cây đẹp...

Trà là loại hoa có giá trị cao, không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua những cây trà cổ thụ có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để trưng bày trong mấy ngày Tết. Vì thế, nhiều chủ vườn ở xã Phụng Công (Văn Giang) đã phát triển thêm dịch vụ cho thuê cây dịp Tết.

Anh Lý Văn Lợi, xã Phụng Công cho biết: Gia đình tôi hiện nay có khoảng 2 mẫu trồng hoa trà, mỗi năm bán hàng nghìn cây ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán. Những năm gần đây, ngoài bán cây, tôi còn cho khách thuê với giá tương đương 30% giá bán cây. Năm nay, tôi có 20 cây trà cổ phấn hồng bát diện, thâm hồng bát diện… từ 22 đến hơn 40 năm cho thuê với giá từ 7 đến 60 triệu đồng/cây. Những cây này có chu vi gốc từ 40cm trở lên; chiều cao từ 3 – 4m, tán rộng 2,5 – 3m, cây sai hoa, phân bố đều và nở đúng vào ngày Tết Nguyên đán nên khách hàng rất ưa chuộng.

Anh Lợi cho biết thêm, thủ tục cho thuê cây rất đơn giản. Khách đến vườn lựa chọn cây ưng ý, sau đó đặt cọc tương ứng giá cho thuê và thống nhất ngày nhận cây (thông thường sẽ sau Rằm tháng Giêng). Công đoạn vận chuyển, chăm sóc được nhà vườn hướng dẫn hoặc trực tiếp thực hiện.

Anh Nguyễn Đức Trung ở Hà Nội cho biết: Trước đây, gia đình tôi bỏ ra số tiền lớn để mua cây chơi Tết. Vì không biết kỹ thuật chăm sóc nên đa số đều phải bỏ đi sau khi hết Tết, rất lãng phí. Năm nay, tôi quyết định thuê cây trà cổ với giá 10 triệu đồng trong khi nếu mua đứt phải gấp 3.

Do giá cả hợp lý, thuận tiện trong sử dụng nên nhiều gia đình đã chọn thuê hoa, cây cảnh chơi Tết thay vì mua như trước. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các nhà vườn và các khách hàng nhiều năm kinh nghiệm, người cho thuê và người thuê cần làm hợp đồng rõ ràng với các điều khoản quy định cụ thể trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của hai bên để tránh xảy ra tranh chấp khi không may cây bị hư hỏng hoặc chết...

Nguồn: https://baohungyen.vn/dich-vu-thue-hoa-cay-canh-dip-tet-3169384.html


Các bài viết khác