Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Hưng Yên - Giá lợn hơi giảm, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn

Hưng Yên - Giá lợn hơi giảm, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn

04/04/2023 | 49

Thời điểm này, giá lợn hơi trong tỉnh đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, dao động từ 47 đến 50 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao, chi phí sản xuất tăng khiến các hộ chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Trang trại chăn nuôi lợn khép kín của gia đình anh Bùi Văn Dũng, xã Quảng Châu (thành phố Hưng Yên)

Theo tính toán của các hộ chăn nuôi, để sản xuất ra 1kg lợn hơi cần chi phí từ 53 đến 55 nghìn đồng (chưa tính rủi ro dịch bệnh). Như vậy, với mức giá xuất bán hiện nay, người dân lỗ trung bình từ 500 đến 800 nghìn đồng/con nặng 120kg. Nguyên nhân khiến giá lợn hơi giảm mạnh là do tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung thị trường dồi dào. Trong khi đó, sức tiêu thụ thịt lợn tại các nhà hàng, quán ăn, khu công nghiệp... không tăng do một số doanh nghiệp phải cắt giảm lao động hoặc hoạt động cầm chừng; giá thịt lợn tại một số nước láng giềng như: Trung Quốc, Lào giảm mạnh, đã tác động đến thị trường thịt lợn hơi trong nước. Bên cạnh đó, nhiều người dân tự cắt giảm chi tiêu, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khi giá một số loại thực phẩm như: Thủy sản, trứng gia cầm, thịt gia cầm, thịt trâu, bò đang ở mức thấp.


Mặc dù giá lợn hơi giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao, chi phí phòng, chống dịch bệnh, nhân công đều tăng khiến người chăn nuôi đang phải gánh lỗ. Bà Nguyễn Thị May, xã Đại Đồng (Văn Lâm) chia sẻ: Trang trại của gia đình tôi chủ động được con giống nên chi phí sản xuất thấp hơn. Để nuôi được một con lợn đạt từ 110 đến 120kg sẽ tiêu tốn khoảng 12 bao cám, cùng với chi phí vắc xin, vitamin, chất khoáng, nhân công… sẽ mất khoảng 5 triệu đồng. Với giá bán hiện nay, gia đình tôi lỗ khoảng 300 nghìn đồng/con. Đối với các hộ dân phải mua con giống, chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ phải chịu nhiều rủi ro hơn. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong chăn nuôi nhưng gia đình tôi vẫn duy trì tổng đàn gần 1 nghìn con, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để chờ giá bán lên cao hơn.


Theo đánh giá của anh Nguyễn Văn Bảy ở xã Hoàng Hanh (thành phố Hưng Yên): Mức giá lợn hơi từ 47 đến 50 nghìn đồng/kg không phải quá thấp. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nhiều lần nên chi phí sản xuất tăng khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, từ tháng 1.2022 đến tháng 1.2023, giá thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh tăng giá 8 lần. Hiện nay, 1 bao thức ăn chăn nuôi 25kg dao động từ 300 đến 380 nghìn đồng, tăng khoảng 60 nghìn đồng/bao so với cuối năm 2021. Để bảo đảm sản xuất, gia đình tôi sử dụng cám gạo, rau xanh để bổ sung thêm vào phần thức ăn cho đàn lợn, giảm đàn lợn từ 100 con xuống còn 50 con; nuôi gà Đông Tảo lai vào các ô, chuồng trống để duy trì chăn nuôi.


Giá lợn hơi giảm, giá thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức cao, dịch bệnh tiềm ẩn nguy cơ lây lan… khiến các hộ chăn nuôi trong tỉnh ở trong tình trạng khó chồng thêm khó. Cùng với đó, sức tiêu thụ thịt lợn ở các chợ giảm khiến việc xuất bán lợn hơi ở các trang trại chăn nuôi khó khăn hơn, thương lái thu mua nhỏ lẻ hoặc mua chọn lọc.


Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 504 nghìn con lợn, tăng trên 7% so với cùng kỳ năm trước. Để bảo đảm hoạt động chăn nuôi lợn trong tình hình hiện nay, ngành chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi cần theo dõi sát thị trường để có kế hoạch chăn nuôi phù hợp, không nên giảm đàn ồ ạt khiến nguồn cung đứt gãy và khi thị trường phục hồi sẽ không bảo đảm nguồn cung; khuyến khích các hộ, trang trại đầu tư công nghệ cao vào sản xuất, liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư sơ chế, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Các hộ chăn nuôi nên sử dụng nguyên liệu thức ăn trong nước, sẵn có tại địa phương thay vì nguyên liệu nhập khẩu để phối trộn, sản xuất thức ăn nhằm giảm giá thành, chi phí sản xuất, giúp chăn nuôi có lãi và ổn định nguồn cung thực phẩm. 

Nguồn: https://baohungyen.vn/kinh-te/202303/gia-lon-hoi-giam-nguoi-chan-nuoi-gap-nhieu-kho-khan-4570612/


Các bài viết khác