Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Hưng Yên - Nguồn cung khan hiếm đẩy giá rau xanh tăng mạnh

Hưng Yên - Nguồn cung khan hiếm đẩy giá rau xanh tăng mạnh

31/01/2024 | 45

Những ngày qua, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài khiến diện tích trồng rau màu chậm phát triển, một số loại cây trồng bị chết. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng rau xanh dịp cuối năm tăng mạnh khiến nguồn cung không đáp ứng đủ cầu, giá rau xanh ở các chợ trong tỉnh đồng loạt tăng.

Chị Nguyễn Thị Lịu, xã Vĩnh Khúc (Văn Giang) cho biết: Nhà tôi có gần 1 mẫu trồng các loại rau màu. Mặc dù đã lắp đặt hệ thống nhà kính để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết nhưng đợt rét kéo dài từ ngày 21/1 đến nay khiến một số loại rau màu như: su hào, cà chua, súp lơ… chậm phát triển; diện tích trồng đỗ bị chết. Hiện nay, giá bán các loại rau xanh tại ruộng tăng 30 – 50% so với tháng 12/2023 nhưng vẫn không có để bán.

Giá rau xanh tăng mạnh tại các chợ trong tỉnh

Giá rau xanh tăng mạnh tại các chợ trong tỉnh

Diện tích trồng rau ở xã Yên Phú (Yên Mỹ) cũng bị ảnh hưởng bởi đợt rét đậm, rét hại. Ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp xã Yên Phú cho biết: Toàn xã có khoảng 300 héc – ta sản xuất rau màu. Thời tiết rét đậm, rét hại, kèm theo mưa ở một số thời điểm đã ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của rau màu. Diện tích rau ăn lá, ăn củ chậm phát triển, thời gian thu hoạch kéo dài. Vì thế, sản lượng rau giảm 30 – 40% so với những ngày trước đợt rét. Hiện nay, nông dân trong xã tích cực áp dụng các biện pháp chăm sóc các loại rau màu như: Trải rơm, rắc tro lên bề mặt ruộng để giữ ấm cho rau màu, tranh thủ dọn dẹp diện tích rau màu đã thu hoạch để xuống giống gieo trồng các loại rau màu ngắn ngày như: rau cúc, cải… để phục vụ thị trường tết.

Ở các vùng chuyên canh rau màu tại các xã: Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên), Thiện Phiến (Tiên Lữ), Thuần Hưng (Khoái Châu), đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 21/1 đã khiến nhiều diện tích rau chậm phát triển, hỏng. Trong khi đó, diện tích rau màu vụ đông ở một số địa phương đã được thu hoạch để làm đất, chuẩn bị cho gieo cấy vụ xuân khiến nguồn cung rau xanh bị sụt giảm

Theo khảo sát tại một số chợ, trong những ngày gần đây giá bán các loại rau xanh tăng cao. Các loại rau ăn lá tăng 1,5  - 3 nghìn đồng/mớ, các loại củ, quả tăng 4 – 5 nghìn đồng/kg. Các loại rau gia vị cũng đắt hơn so với trước đó… Cụ thể giá bán như: su hào 4 – 6 nghìn đồng/củ, tăng 1,5 - 2 nghìn đồng/củ; hành lá 17 – 20 nghìn đồng/kg, tăng 5 – 7 nghìn đồng/kg; cải ngồng 23 – 25 nghìn đồng/kg, tăng 10 – 15 nghìn đồng/kg; rau gia vị như: mùi, thì là 45 – 50 nghìn đồng/kg, tăng 25 – 30 nghìn đồng/kg… Chị Phạm Thị Hạnh, tiểu thương bán rau ở chợ Tân Phúc (Ân Thi) cho biết: Khoảng nửa tháng trước, do thời tiết ấm áp nên rau màu phát triển tốt, tôi nhập được nhiều loại rau của nông dân quanh khu vực với giá hợp lý. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trở lại đây, do ảnh hưởng của đợt rét khiến rau màu chậm phát triển, diện tích trồng rau màu giảm do người dân dọn ruộng để chuẩn bị gieo cấy nên nguồn cung giảm mạnh. Ngoài ra, những ngày giáp tết, nhu cầu sử dụng rau xanh phục vụ liên hoan, tất niên cuối năm tăng cao khiến giá rau xanh đồng loạt tăng.  

Tại chợ đầu mối nông sản Đông Tảo (Khoái Châu), giá các loại rau, củ, quả tăng 5 – 7 nghìn đồng so với thời điểm trước đó. Theo đánh giá của nhiều tiểu thương buôn bán tại đây, đợt rét kéo dài vừa qua khiến nguồn cung rau xanh ở trong tỉnh và một số vùng trồng rau khu vực miền Bắc giảm mạnh. Để bảo đảm đủ lượng rau cung cấp ra thị trường, đa số thương lái nhập về các loại củ, quả như: Su su, cà chua, bí đỏ, cà rốt, cải thảo… ở các tỉnh, thành phố phía nam về tiêu thụ. 

Để bảo đảm lượng rau xanh cung cấp ra thị trường phục vụ nhu cầu sử dụng dịp tết, nâng cao thu nhập cho nông dân ở các địa phương chuyên canh trồng rau màu, ngành chuyên môn khuyến cáo người dân cần áp dụng các biện pháp chống rét cho cây trồng, tranh thủ thu hoạch các loại rau màu đến thời kỳ thu hoạch; vệ sinh đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống giống gieo trồng các loại rau màu ngắn ngày; mở rộng diện tích trồng rau màu trong nhà lưới, nhà kính để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung ra thị trường.

Nguồn: https://baohungyen.vn/nguon-cung-khan-hiem-day-gia-rau-xanh-tang-manh-3169336.html


Các bài viết khác