Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Sôi động thị trường máy phát điện, quạt tích điện

Sôi động thị trường máy phát điện, quạt tích điện

19/06/2023 | 50

Để ứng phó với tình huống mất điện trong mùa nắng nóng, nhiều người dân trong tỉnh đã chủ động tìm mua quạt tích điện, máy phát điện khiến các sản phẩm này ở trong tình trạng khan hàng do nhu cầu tăng cao.

Siêu thị Điện máy xanh, thị trấn Ân Thi (Ân Thi) chỉ còn quạt tích điện trưng bày tại siêu thị (ảnh chụp ngày 11/6)

Siêu thị Điện máy xanh, thị trấn Ân Thi (Ân Thi) chỉ còn quạt tích điện trưng bày tại siêu thị (ảnh chụp ngày 11/6)

Gia đình chị Vũ Thanh Mai ở thị trấn Lương Bằng (Kim Động) có con nhỏ nên cần sử dụng các thiết bị làm mát trong ngày nắng nóng. Thế nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, ngành điện nhiều lần cắt điện luân phiên nên chị Mai phải mua 2 quạt tích điện để phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình.

Không chỉ quạt tích điện, máy phát điện cũng là thiết bị bán chạy trong thời gian gần đây, đặc biệt là những gia đình có đông thành viên, kinh doanh dịch vụ ăn uống hay những trang trại chăn nuôi. Ông Lê Văn Chan ở xã Đồng Than (Yên Mỹ) cho biết: Gia đình tôi nuôi 4 nghìn con gà Đông Tảo lai. Để bảo vệ đàn vật nuôi khi thời tiết nắng nóng vào những ngày cắt điện luân phiên, tôi đã đầu tư máy phát điện có công suất 5KW/h để chạy hệ thống quạt và giàn phun mưa làm mát mái cho chuồng trại. Theo tính toán, nếu vận hành liên tục một giờ sẽ hết khoảng 1,3 lít xăng. Mặc dù chi phí sản xuất tăng cao nhưng nếu không đầu tư, đàn gà sẽ bị sốc nhiệt, ốm, bỏ ăn, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Khảo sát tại một số siêu thị, cơ sở kinh doanh thiết bị điện trong tỉnh, thời điểm này, nhu cầu mua quạt tích điện, máy phát điện của người dân tăng cao khiến hoạt động kinh doanh mặt hàng này trở nên sôi động và khan hàng ở một số thời điểm. Anh Trần Quốc Duy, quản lý siêu thị Điện máy Xanh thị trấn Ân Thi (Ân Thi) cho biết: Khoảng hai tuần nay, nhu cầu mua quạt tích điện tại siêu thị tăng 10 lần so với cùng thời điểm năm trước. Các dòng quạt tích điện được tiêu thụ mạnh có giá phổ biến từ 1 đến 2 triệu đồng/chiếc. 3 ngày nay, do sức mua tăng cao, siêu thị đang rơi vào tình trạng “cháy hàng”, chỉ còn một vài sản phẩm trưng bày. Hệ thống siêu thị đã làm việc với các hãng sản xuất, nhà phân phối cam kết bảo đảm lượng hàng cung ứng trong thời gian sớm nhất; đồng thời kèm thêm các chính sách ưu đãi phục vụ cho khách hàng.

Chị Nguyễn Lan Anh, cửa hàng điện máy Thiện Anh, xã Mễ Sở (Văn Giang) cho biết: Quạt tích điện có hình thức giống như quạt điện bình thường, được trang bị thêm ắc quy để tích điện, công suất khoảng 12 - 30W, khi sạc đầy điện sẽ sử dụng được trung bình 8 tiếng. Quạt tích điện cầm tay có kích thước nhỏ, sử dụng pin sạc bằng cổng USB, công suất vận hành thấp, dưới 10W. Giá quạt tích điện từ 200 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/sản phẩm. Hiện nay, cửa hàng tôi chủ yếu bán quạt tích điện hãng Kangaroo, AC với giá từ 850 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/sản phẩm. Dịp cao điểm, mỗi ngày cửa hàng bán được hàng chục sản phẩm, có thời điểm quạt tích điện “cháy hàng” do thiếu nguồn cung. Ngoài quạt tích điện, các thiết bị tích điện khác như: Đèn tích điện, bộ lưu điện cũng được nhiều người quan tâm.

Anh Chu Mạnh Thắng, chủ cửa hàng kinh doanh máy phát điện tại thị trấn Khoái Châu (Khoái Châu) cho biết: Máy phát điện có giá từ 4 đến 15 triệu đồng/chiếc, tùy công suất và mức tiêu hao nhiên liệu. Một tuần trở lại đây, cửa hàng tôi chỉ còn máy phát điện công suất lớn, còn các dòng máy có công suất nhỏ (3 – 5 KW) nhập về đến đâu là tiêu thụ hết đến đó bởi đây là dòng máy có kích thước nhỏ gọn, phù hợp giá tiền, bảo đảm hoạt động của các thiết bị điện cơ bản trong gia đình. Cùng với đó, nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng máy phát điện cũng tăng cao, thợ làm không hết việc.

Nắm bắt nhu cầu tăng cao của người dân, thời điểm này, các tài khoản bán hàng online cũng quảng cáo, rao bán sản phẩm tích điện với nhiều mức giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, an toàn cho người sử dụng, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng cần quan tâm tới chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chế độ bảo hành sau khi mua... Ngoài ra, khi sử dụng quạt tích điện, máy phát điện, khách hàng cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn, khuyến cáo từ nhà sản xuất như: Hạn chế việc vừa sạc vừa dùng, nên để thiết bị ở những vị trí thoáng mát, tránh nhiệt độ cao nhằm phòng, chống cháy, nổ…

Nhằm bình ổn thị trường, bảo đảm chất lượng thiết bị tích điện, làm mát trong mùa nắng nóng, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm quạt tích điện, máy phát điện và các thiết bị làm mát, đồ điện tử; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu sử dụng tăng cao của khách hàng để nâng giá hoặc kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm an toàn. 

Nguồn: https://baohungyen.vn/soi-dong-thi-truong-may-phat-dien-quat-tich-dien-3163718.html


Các bài viết khác