Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Vải trứng Hưng Yên được mùa, được giá

Vải trứng Hưng Yên được mùa, được giá

12/06/2023 | 60

Thời điểm này, người trồng vải trứng Hưng Yên đang bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, vải trứng Hưng Yên được mùa, được giá. Với ưu thế quả to, mã đẹp, vị ngọt thơm đặc biệt, vải trứng Hưng Yên trở thành đặc sản được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến thu mua vải trứng Hưng Yên


Từ đầu tháng 6, các vườn vải trứng Hưng Yên bắt đầu cho thu hoạch. Năm nay, sản lượng vải trứng toàn tỉnh ước thu khoảng 300 tấn quả. Từ trước khi thu hoạch, đã có nhiều thương lái đến tận vườn đặt mua. Vải thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thậm chí có thời điểm không đủ để bán. Theo các nhà vườn, giá vải trứng Hưng Yên năm nay trung bình từ  130 – 150 nghìn đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 180 nghìn đồng/kg. Chúng tôi có mặt tại khu vườn rộng hơn 1 mẫu trồng vải trứng Hưng Yên của gia đình ông Trần Văn Kiều, thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam (Phù Cừ) đúng vào ngày thu hoạch. Vụ này, sản lượng vải của gia đình ông Kiều ước thu đạt 1 tấn quả, với giá bán bình quân 150 – 180 nghìn đồng/kg quả tươi. Cầm trên tay chùm vải trứng quả to, chín đỏ rực, ông Kiều phấn khởi cho biết, vườn vải trứng của gia đình ông được đánh giá là một trong những vườn vải đẹp nhất ở xã Phan Sào Nam. Vải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, chất lượng ngon, hình thức mã quả đẹp, bình quân khoảng 12 quả/kg.


Suốt 1 tuần nay, chị Bùi Thị Hường, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến ngày nào cũng ở xã Phan Sào Nam để thu hoạch vải trứng Hưng Yên. Đây là năm thứ 2, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Phố Hiến trực tiếp tiêu thụ vải trứng Hưng Yên cho các nhà vườn ở xã Phan Sào Nam. Chị Hường cho biết, ngay từ đầu tháng 4, hợp tác xã đã về các vườn đặt tiền thu mua vải trứng Hưng Yên. Từ đầu vụ đến nay, hợp tác xã tiêu thụ được hàng chục tấn quả, chủ yếu là bán buôn đi các tỉnh với giá 120 -150 nghìn đồng/kg. Hầu hết những khách hàng năm ngoái mua vải trứng Hưng Yên của hợp tác xã thì năm nay đều quay lại mua tiếp.


Cây vải trứng Hưng Yên có nguồn gốc từ cây vải tổ của gia đình ông Nguyễn Văn Vì ở thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam. Do hợp thổ nhưỡng nên cây vải này năm nào cũng cho quả to, mã đẹp, vị ngọt thơm đặc biệt khác hẳn các loại vải khác. Từ cây vải này, đến nay, cây vải trứng Hưng Yên được trồng nhiều ở nhiều địa phương khác của huyện Phù Cừ và một phần diện tích ở huyện Ân Thi, với tổng diện tích toàn tỉnh đạt gần 300 héc-ta, trong đó, xã Phan Sào Nam là địa phương trồng nhiều nhất. Vải trứng Hưng Yên có đặc điểm khi chín vỏ mỏng, có màu đỏ tươi, cùi dày, vị ngọt sắc, quả to, chín sớm, giá bán cao. Đặc biệt, sức hấp dẫn của quả vải trứng Hưng Yên là sau khi thu hoạch để ngoài tự nhiên từ 3 đến 4 ngày vẫn giữ nguyên màu sắc, hương vị, cùi dày, vị ngọt sắc và thơm mát. Chất lượng vải trứng Hưng Yên năm nay được đánh giá tốt hơn so với mọi năm, do bà con tuân thủ quy trình chăm sóc áp dụng khoa học kỹ thuật. Với nhiều đặc điểm tốt cùng vị ngon đặc biệt, những năm gần đây, quả vải trứng Hưng Yên ngày càng được nhiều người biết đến tìm mua. 


 Vải trứng Hưng Yên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Nhãn hiệu hàng hoá từ năm 2020, được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Năm 2022, vải trứng Hưng Yên lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Tại phiên chợ vải năm 2023 vừa được tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang), các nhà vườn đã tiêu thụ được gần 2 tấn vải trứng Hưng Yên với giá bán 170 - 220 nghìn đồng/kg. Để đồng hành cùng người trồng vải nhằm mang lại chất lượng và giá trị kinh tế cao nhất, tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, các địa phương liên quan áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác; đầu tư hỗ trợ xây dựng hạ tầng, làm đường ra đồng để ô tô có thể vận chuyển thuận lợi mỗi khi vào vụ; hỗ trợ các nhà vườn tham gia hoạt động xúc tiến tiêu thụ, quảng bá, kết nối doanh nghiệp với nhà vườn, hợp tác xã để tiêu thụ vải. Với các hộ trồng vải, cơ bản áp dụng chăm sóc, thu hoạch phải đáp ứng đúng quy trình, tiêu chuẩn VietGAP. 


Đồng chí Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Mặc dù hiện nay vải trứng Hưng Yên được tiêu thụ trong nước với giá cao, nhưng về lâu dài, việc xuất khẩu sẽ là cơ hội để tiếp tục nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Nguồn: https://baohungyen.vn/kinh-te/202306/vai-trung-hung-yen-duoc-mua-duoc-gia-aba0907/


Các bài viết khác