Trang chủ >> Tư vấn >> 3 sai lầm phổ biến khi lắp đặt máy lạnh

3 sai lầm phổ biến khi lắp đặt máy lạnh

08/03/2023 | 76

Lắp đặt máy lạnh sai cách không chỉ khiến thiết bị hoạt động kém hiệu quả, hao phí điện năng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Thứ nhất: Lắp dàn lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể

Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, cơ thể con người sẽ không kịp thích ứng, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, bạn cần tránh lắp dàn lạnh ở những vị trí gió thổi trực tiếp vào cơ thể như đối diện sofa, giường ngủ, bàn làm việc, cửa ra vào…

Nếu muốn cơ thể nhanh mát, bạn có thể sử dụng chế độ làm lạnh nhanh được tích hợp sẵn trên các dòng điều hòa thế hệ mới. Ngoài ra, kết hợp quạt gió với máy lạnh cũng tăng hiệu quả làm mát cơ thể

Thứ hai: Lắp dàn lạnh ở nơi bị che khuất

Nhiều gia chủ đề cao tính thẩm mỹ nên thường giấu dàn lạnh chung với các nội thất khác hoặc lắp đặt phía trên các tủ kệ. Điều này vô tình khiến hơi lạnh bị cản, không thể lưu thông đến toàn bộ căn phòng. Do đó, bạn nên lắp đặt máy lạnh ở nơi thoáng mát, không có vật cản để thiết bị hoạt động hiệu quả nhất.

Trong trường hợp bạn muốn giấu điều hòa một cách khéo léo, hãy tham khảo ý kiến từ kĩ thuật viên chuyên nghiệp. Họ sẽ tư vấn và tiến hành lắp đặt theo chuẩn để hạn chế làm giảm hiệu năng của máy.

3 sai lầm phổ biến khi lắp đặt máy lạnh
Nhiều gia chủ thích giấu máy lạnh để tăng tính thẩm mỹ

Ngoài ra, bạn không nên lắp máy lạnh ở bức tường bị nắng chiếu trực tiếp. Sức nóng sẽ khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất mới có thể làm mát căn phòng, trực tiếp gây lãng phí điện năng.

Thứ ba: Lắp dàn nóng sai cách

Dàn nóng là bộ phận quan trọng nhất của điều hòa. Tại đây, quá trình trao đổi nhiệt diễn ra, không khí nóng được giữ lại và đẩy khí mát về dàn lạnh. Lắp đặt dàn nóng sai cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất của máy lạnh. Một số lỗi thường gặp bao gồm:

Đặt dàn nóng hứng chịu trực tiếp nắng mưa, khiến thiết bị nhanh xuống cấp và hư hỏng. Vị trí tối ưu nhất là song song với hướng gió thổi, giúp giải nhiệt nhanh, ít tốn điện.

Đặt dàn nóng quá gần dàn lạnh, khiến dàn lạnh bị rung và các đầu nối dây động dễ bị lỏng. Dây đồng nên có độ dài tối thiểu từ 2-3m tùy yêu cầu kỹ thuật của từng loại điều hòa. Ngược lại, một số gia chủ đặt dàn nóng quá xa dàn lạnh, gây tốn kém chi phí đường ống và giảm hiệu quả làm mát. Nếu không thể thu hẹp khoảng cách, bạn cần tăng công suất điều hòa thêm 0,5 hoặc 1 HP.

Đặt nhiều dàn nóng ở vị trí cạnh hoặc đối diện nhau, khiến nhiệt độ không khí xung quanh tăng cao. Lỗi này thường gặp ở chung cư - nơi diện tích và không gian bị hạn chế. Bạn nên sử dụng kệ chuyên dụng hoặc giữ khoảng cách giữa các dàn nóng.

3 sai lầm phổ biến khi lắp đặt máy lạnh
Không nên đặt dàn nóng quá gần nhau

Một số khuyến nghị từ chuyên gia

Theo chia sẻ từ các kỹ sư điện lạnh, lắp đặt không đúng kỹ thuật là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến khách hàng tốn kém chi phí sửa máy lạnh. Đồng thời, điện năng tiêu thụ tăng vọt cũng là “nỗi nhức nhối” của nhiều gia đình.

Vì vậy, trước khi lắp đặt máy lạnh tại nhà, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Tính toán kỹ lưỡng vị trí lắp máy lạnh, xác định nơi đặt hai dàn nóng - lạnh và khoảng cách đi bảo ôn hoặc thoát nước để đảm bảo mỹ quan.

Vị trí dàn lạnh cách nền nhà từ 2,8 - 3m, cách trần ít nhất 30cm để đảm bảo thổi luồng gió đi đều khắp căn phòng. Tránh nơi có nhiều vật che chắn, bị ánh nắng chiếu trực tiếp hay gần các nguồn nhiệt khác như bếp, tủ lạnh…

Vị trí dàn nóng cách tường 10cm, ưu tiên chọn nơi thoáng mát. Nếu lắp dàn nóng ở ngoài trời, cần sử dụng mái che mưa nắng để tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Quan trọng nhất, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn đơn vị lắp đặt máy lạnh uy tín, giàu kinh nghiệm để tránh những rắc rối trong quá trình sử dụng.

3 sai lầm phổ biến khi lắp đặt máy lạnh
Lắp đặt máy lạnh chuyên nghiệp tại nhà

Nguồn: https://congthuong.vn/3-sai-lam-pho-bien-khi-lap-dat-may-lanh-245218.html


Các bài viết khác