Trang chủ >> Tư vấn >> Bạn cần chú ý sử dụng quạt đúng cách

Bạn cần chú ý sử dụng quạt đúng cách

24/06/2022 | 91

Quạt là thiết bị không thể thiếu trong mùa hè nhưng bạn cần chú ý sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn.

Bật quạt lớn khi vừa đi ngoài nắng về

Bạn cần chú ý sử dụng quạt đúng cách

Bạn cần chú ý sử dụng quạt đúng cách. Nguồn ảnh: Internet

Vừa trở về từ môi trường nóng bức, nhiệt độ cơ thể đang khá cao, đồng thời các lỗ chân lông sẽ mở to để tiết mồ hôi, các mạch máu cũng đang trong giai đoạn giãn nỡ... Lúc này không nên bật quạt lớn vì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co lại đột ngột vô cùng nguy hiểm. Có thể gây cảm lạnh, nguy hiểm hơn là đột quỵ.

Sau khi đi nắng về, bạn nên dùng khăn lau khô mồ hôi, rồi bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

Đi tắm sau đó ngồi ngay trước quạt

Tắm là cách làm mát cơ thể hữu hiệu bậc nhất vào ngày nắng nóng, nhưng sau khi tắm bạn không nên ngồi dưới quạt hay điều hòa vì có thể tác động xấu tới hoạt động lưu thông máu, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

Sử dụng quạt trong thời gian dài

Quạt điện có chức năng điều tiết không khí trong phòng, giúp phòng thông thoáng hơn. Để quạt thổi lâu ở một vị trí sẽ không tốt cho cơ thể đồng thời khiến mô tơ nóng lên, trường hợp xấu nhất có thể làm cháy mô tơ.

Tốt nhất cứ 4-5 tiếng tắt cho quạt nghỉ 1 lần (thời gian khỉ khoảng 30 phút) để quạt không bị giảm tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Đặt quạt sai vị trí

Với các loại quạt bàn, quạt hộp, quạt lửng và quạt đứng: Không nên đặt ở vị trí đầu gió khi trời đang nắng nóng, vì quạt sẽ thổi hơi nóng vào làm nhà càng nóng hơn. Tốt nhất bạn nên đặt một chậu nước (có thể thêm đá lạnh) phía trước quạt để thổi hơi mát cho căn phòng.
Đặt đá lạnh trước quạt để tăng hiệu quả làm mát

Đặt đá lạnh trước quạt để tăng hiệu quả làm mát

Vị trí đặt quạt phun sương: Không đặt trong phòng ngủ, hay phòng có thiết bị điện tử, mà nên đặt ở phòng khách, không gian thoáng, đặt quạt phun sương cạnh ở lan can nhà, bạn sẽ tận hưởng được luồng không khí mát lạnh như gió tự nhiên.
Đặt quạt phun sương ở nơi thoáng mát

Đặt quạt phun sương ở nơi thoáng mát

Vị trí lắp quạt treo tường: Không nên lắp quá cao sẽ giảm hiệu quả làm mát, lắp quá thấp sẽ làm giảm phạm vi làm mát. Nên cho quạt quay đảo chiều liên tục để làm mát đều khắp phòng hơn là bật nhiều quạt, vừa tốn điện vừa không làm mát hiệu quả.

Lắp quạt treo tường ở vị trí thích hợp để sử dụng hiệu quả

Ngoài ra, khi sử dụng quạt thường xuyên thì bạn phải nhớ vệ sinh định kỳ cánh quạt, lồng quạt, trục quay mô tơ bạc thau...để thiết bị hoạt động hiệu quả. Một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát sạch cho gia đình, ngược lại còn nhanh giảm tuổi thọ sử dụng.

Nguồn: tieudung.vn


Các bài viết khác