Trang chủ >> Tư vấn >> Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?

23/05/2022 | 148

Miền Bắc chuẩn bị bước vào thời điểm nắng nóng, dẫn đến nhu cầu sử dụng thiết bị điện làm mát gia tăng, trong đó không thể không nhắc đến máy điều hòa.

Máy điều hòa giúp người sử dụng mát nhanh, song lại là thiết bị sử dụng tốn điện nhất nếu người sử dụng không biết lựa chọn đúng chế độ.

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ: Cách nào để tiết kiệm điện?
Sử dụng máy điều hòa đúng cách sẽ giúp tiết kiệm điện

Thông thường trên điều hòa hiển thị 5 chế độ quan trọng, đó là: Chế độ làm mát (Cool), chế độ làm khô (Dry), chế độ ngủ (Sleep), chế độ hẹn giờ bật/tắt, chế độ tiết kiệm năng lượng (Energy Saver Mode) hoặc quạt thông minh (Fan Smart Mode).

Chế độ làm mát có biểu tượng là hình bông tuyết trên điều khiển. Theo chia sẻ của chuyên gia kỹ thuật, khi bật chế độ này, nhiệt độ phòng sẽ giảm xuống nhanh do máy nén làm việc liên tục để duy trì nhiệt độ ổn định. Nhiệt lượng trong phòng sẽ bị đẩy ra ngoài và quạt chỉ ngừng chạy khi nhiệt độ phòng đạt đến mức đã cài đặt. Quá trình làm việc này của điều hòa cần công suất điện cao nhưng mang lại hiệu quả làm mát tốt.

Còn chế độ làm khô có biểu tượng hình giọt nước trên điều khiển. Nó thích hợp với những ngày trời mưa, có độ ẩm không khí cao. So với chế độ Cool thì Dry hoạt động ở công suất thấp hơn, tiêu thụ lượng điện ít hơn. Do không tập trung vào làm lạnh sâu mà chỉ duy trì nhiệt độ trong phòng ở khoảng 23 độ C nên khi bật chế độ Dry có thể giúp bạn tránh được sốc nhiệt khi bước ra khỏi phòng.

Chế độ ngủ thường được sử dụng vào ban đêm. Cứ 1 giờ đồng hồ điều hòa sẽ tự tăng 1 độ để người sử dụng không bị lạnh mà luồng khí trong phòng vẫn ở mức độ mát mẻ, dễ chịu. Đây là chế độ giúp bạn tiết kiệm điện và không gây hại sức khỏe khi sử dụng điều hòa vào ban đêm.

Hẹn giờ bật/tắt, chế độ tiết kiệm năng lượng hoặc quạt thông minh là hai chế độ giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ của điều hòa đáng kể. Nếu lựa chọn một trong hai chế độ này, khi mức nhiệt trong phòng đã giảm xuống dưới nhiệt độ cài đặt thì máy nén sẽ ngừng chạy để tiết kiệm điện. Đồng thời, các quạt sẽ tự động bật/tắt 2-3 phút một lần để duy trì nhiệt độ. Trường hợp nhiệt độ trong phòng tăng lên cao hơn mức cài đặt, máy nén và quạt sẽ cùng hoạt động trở lại để hạ nhiệt độ phòng xuống. Khi đạt nhiệt độ yêu cầu, máy nén sẽ tự ngừng chạy.

Chuyên gia cũng khuyến cáo, việc hiển thị và cách cài đặt chế độ của từng hãng có thể khác nhau, do vậy người sử dụng nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn đi kèm với máy.

Nguồn: congthuong.vn


Các bài viết khác