Trang chủ >> Bảo vệ người tiêu dùng >> Cảnh báo ngộ độc thực phẩm từ thực phẩm online

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm từ thực phẩm online

29/01/2019 | 852

Lo ngại trước tình trạng nguồn thực phẩm từ các chợ không bảo đảm an toàn nên nhiều người đã tìm mua trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc mua bán thực phẩm online đến nay vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, hầu hết là tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro về nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Vụ ngộ độc thực phẩm chức năng ở huyện Phù Cừ 

Cuối tháng 12 năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận 3 bệnh nhân cùng một gia đình tại xã Tống Phan, huyện Phù Cừ nghi do ngộ độc thực phẩm chức năng với các biểu hiện loạn thần, co giật, hôn mê sâu. Sau đó, ba bệnh nhân được đưa lên Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi, điều trị khoảng 1 tuần, đến nay 3 bệnh nhân đã ra viện. Được biết, trước đó, ba ông cháu đều uống bột ngũ cốc tăng cân M2 Organic được mua qua mạng.

Người nhà bệnh nhân cho biết: “Bột mà cho 3 ông cháu uống là tôi mua trên mạng, lúc xảy ra chuyện đưa luôn lên viện cấp cứu, gọi lại cho người bán hàng thì họ trả lời qua quýt,…”

Phải thừa nhận rằng mua thực phẩm trên mạng cũng có những ưu điểm như không mất nhiều thời gian, không mất công chế biến, chỉ cần một cú điện thoại hay tin nhắn là được phục vụ tận nơi. Tuy nhiên, không phải lúc nào hàng bán cũng đúng như quảng cáo.

Bác sĩ Phạm Quang Minh, khoa hồi sức cấp cứu và chống độc, BV ĐK Hưng Yên cho biết :” Những thực phẩm mà mình không biết rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc thành phần thì không nên mua qua mạng vì rất khó kiểm soát. Đã có nhiều ca ngộ độc từ thực phẩm không rõ nguồn gốc phải nhập viện…”

Bên cạnh những tiện ích của việc mua bán thực phẩm online thì việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm khá cao, nhất là hàng bán qua mạng.Vì hầu hết các cơ sở này đều tự phát, kinh doanh không có giấy phép, các sản phẩm chế biến không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm. Khách hàng thường biết đến cửa hàng thông qua Facebook, các trang rao vặt và chất lượng sản phẩm chỉ được chủ cửa hàng cam đoan bằng miệng. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm sạch ở những địa chỉ tin cậy, sản phẩm có xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” mà không biết kêu ai.

Thanh Vân

(Nguồn: hungyentv.vn)


Các bài viết khác