Cuối năm là thời điểm nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ và kênh bán hàng trực tuyến thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, Người tiêu dùng (NTD) nên cẩn trọng trước khi chọn mua để tránh hàng giả, hàng nhái, chất lượng kém hoặc sản phẩm không đúng với giá trị thực.
Khuyến mại giảm giá cuối năm là cơ hội để cửa hàng giải quyết hàng tồn kho, người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng, giá hợp lý.
Thời điểm cuối năm và Tết Nguyên Đán thường là dịp nhu cầu mua sắm tăng cao, những mặt hàng thường có mức độ tiêu thụ lớn này là: Rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, đồ điện tử, điện lạnh, sản phẩm thời trang; nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm...
Khuyến mại cuối năm là giải pháp mang đến lợi ích cả cho người bán và người mua bằng cách tạo ra những chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn, kích cầu mua sắm. Đây là thời điểm các doanh nghiệp, cửa hàng có thể dọn kho, thanh lý hàng tồn triệt để chỉ với mục tiêu đạt doanh thu bằng giá vốn, vừa tận thu vừa xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi, thân thiện với khách hàng.
Đối với NTD, mua sắm thời điểm này có cơ hội sở hữu và trải nghiệm những món hàng chất lượng, vừa túi tiền. Do vậy, vào tháng cuối năm, cận Tết, trên các khu phố, các chợ có hoạt động kinh doanh buôn bán, cửa hiệu... đều bắt gặp băng rôn, áp phích quảng cáo giảm giá bắt mắt với các mức sale off từ 30 - 70%, "Mua một tặng một”, "Mua hai tặng một”, thanh lý cửa hàng giảm giá sốc, mua điện máy rinh ngay quà tặng... Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp mà nhiều trang mạng xã hội tung ra nhiều chiêu quảng cáo thu hút khách hàng, tạo sự hấp dẫn, mang đến nhiều quyền lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhằm thu hút người tiêu dùng. Hàng hóa khuyến mại cũng vô cùng đa dạng từ đồ điện tử, điện lạnh, đến hàng may mặc, giày dép... Trên các trang web mua bán hàng online, những chương trình giảm giá, tặng quà khi mua hàng cũng rất sôi động, nhưng khi vào mua đa số mặt hàng được khuyến mại đều có mẫu mã cũ, trái mùa, kích cỡ và màu sắc hạn chế; một số sản phẩm chỉ niêm yết giá khuyến mại mà không niêm yết giá gốc...
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc các hành vi lừa đảo. Vì thế, người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình kỹ năng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, sử dụng các công cụ truy xuất thông tin do doanh nghiệp cung cấp như mã QR hoặc ứng dụng xác thực sản phẩm chính hãng. Đồng thời, cần thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên lựa chọn các kênh phân phối chính thức hoặc các sàn TMĐT uy tín thay vì các nguồn không rõ ràng; đặc biệt là khi mua các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm sau: (1) Cẩn trọng khi mua sắm trực tiếp và online: Chỉ mua hàng từ các cửa hàng, siêu thị và trang web, uy tín, có đánh giá tốt; kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc, chính sách đổi trả; không chuyển tiền trước mua hàng trực tuyến khi chưa xác minh được độ tin cậy của người bán. (2) Kiểm tra chất lượng hàng hóa: Đối với thực phẩm: Ưu tiên các sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, điều kiện vận chuyển; chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền; đối với quần áo, đồ điện tử: Kiểm tra chất lượng, bảo hành và nguồn gốc sản phẩm. Tránh các sản phẩm trôi nổi, giá quá rẻ so với sản phẩm tương tự trên thị trường. (3) Cảnh giác với khuyến mãi "quá hấp dẫn". Nhiều chương trình khuyến mãi giả mạo được tung ra để lừa đảo hoặc bán hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng cần so sánh giá cả, xem xét kỹ điều kiện áp dụng trước khi mua. (4) Tránh các dịch vụ không rõ ràng: Đối với dịch vụ du lịch, vận tải, đặt chỗ ăn uống cần nghiên cứu kỹ và đặt tại các cơ sở, đơn vị có uy tín, có giấy phép kinh doanh; kiểm tra kỹ hợp đồng và các điều kiện, đièu khoản trước khi thanh toán. (5) Bảo vệ thông tin cá nhân: Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính; cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo ngân hàng, cơ quan chức năng. (6) Phản ảnh và tố cáo với cơ quan quản lý Nhà nước; tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
Nhiều gian hàng treo biển giảm giá để hút Người tiêu dùng.
Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Hòa Bình cho biết: Về phía NTD, trước khi mua hàng khuyến mại, dù trực tiếp hay qua mạng xã hội cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, doanh nghiệp và sản phẩm. Khi phát hiện dấu hiệu gian dối hoặc quyền lợi của mình bị xâm phạm cần chủ động thông báo đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD địa phương, các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại và sự phổ biến của mạng internet, NTD rất dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định lựa chọn mua, tránh trường hợp ham rẻ mua về không sử dụng được, "bỏ thì thương mà vương thì tội”.
Để khắc phục tình trạng này, cần tăng cường công tác theo dõi, giám sát; công khai địa chỉ thư điện tử tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký để các doanh nghiệp liên hệ. Thực hiện đăng tải thông báo đầy đủ thông tin về thời gian, hình thức, sản phẩm khuyến mại và số lượng sản phẩm cũng như những cam kết về chương trình khuyến mại của doanh nghiệp. Phối hợp với các Sở ban ngành, Cục Quản lý thị trường, UBND các địa phương, nơi diễn ra hoạt động khuyến mại tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa…
Đối với khách hàng, hãy cẩn trọng, tỉnh táo trước các chương trình khuyến mại. Khi chọn mua hoặc được tặng bất kỳ sản phẩm khuyến mại nào, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về nguồn gốc, nhãn mác, thương hiệu, hạn sử dụng, chú trọng yếu tố chất lượng. Nên mua hàng tại những cơ sở kinh doanh, trên trang thương mại điện tử uy tín, với chính sách nhận và đổi trả hàng, bảo hành minh bạch là một trong những cách giúp người dân hạn chế mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng những ngày cuối năm. Chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh khi thấy dấu hiệu vi phạm, lừa đảo trong hoạt động khuyến mại…
Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng 19002677 của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (trên trang thông tin điện tử tổng hợp), trên (Website: nguoitieudung.org.vn; hotro@nguoitieudung.org.vn; tuvankhieunai@nguoitieudung.org.vn. Điện thoại: 02466885666, hoặc Ứng dụng người tiêu dùng). Cục Quản lý Thị trường các địa phương, khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc bị lừa đảo…để được hỗ trợ kịp thời.
Hãy là người tiêu dùng Thông thái để có những niềm vui khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ trong dịp cuối năm và vui Xuân, đón Tết./.
Nguồn: https://nguoitieudung.org.vn/chuyen-muc/trung-uong-hoi/canh-bao-nguoi-tieu-dung-khi-mua-hang-hoa-dich-vu-dip-cuoi-nam-va-tet-at-ty-2025-cuoi-nam-la-thoi-diem-nhieu-sieu-thi-cua-hang-ban-le-va-kenh-ban-hang-truc-tuyen-thuc-hien-cac-chuong-trinh-khuyen-mai-giam-gia-de-thu-hut-khach-hang-tuy-nhien-nguoi-tieu-dung-ntd-nen-can-trong-truoc-khi-chon-mua-de-tranh-hang-gia-hang-nhai-chat-luong-kem-hoac-san-pham-khong-dung-voi-gia-tri-thuc