Trang chủ >> Bảo vệ người tiêu dùng >> Mất tiền vì dịch vụ "hỗ trợ cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID" rởm

Mất tiền vì dịch vụ "hỗ trợ cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID" rởm

11/05/2023 | 29

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo theo hình thức mới, là "hỗ trợ cấp lại mật khẩu cho ứng dụng VssID- BHXH số".

Cụ thể, ngày 4/5, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) tiếp nhận phản ánh của chị Đ.T.N, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Chị Đ.T.N đã cài đặt ứng dụng VssID từ tháng 4/2021, nhưng không nhớ mật khẩu để vào ứng dụng VssID, nên lên mạng xã hội tìm kiếm và truy cập vào địa chỉ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100089621060187 với mong muốn được hỗ trợ.

Sau đó, chị Đ.T.N nhắn tin Messenger với người có tên Phạm Thế Quang - tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm và Fanpage Trần Lệ Giang - tự giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ BHXH của BHXH Việt Nam.

Một phần nội dung trao đổi của nạn nhân với đối tượng lừa đảo qua mạng xã hộiMột phần nội dung trao đổi của nạn nhân với đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội. (Nguồn ảnh: anninhthudo)

Thông qua ứng dụng Messenger, người tự giới thiệu là Trần Lệ Giang nhắn tin cho chị N nói rằng, để được nhận lại mật khẩu, chị phải “lên hồ sơ đăng ký qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam”, với lý do “năm 2023, BHXH đã ngừng cấp mật khẩu qua đầu số 8079”.

Hồ sơ kèm theo gồm chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân 2 mặt, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm trú, số điện thoại cấp mật khẩu VssID, số tài khoản nhận lại tiền cọc.

Chủ Fanpage này còn yêu cầu, trong quá trình “lên hồ sơ”, chị Đ.T.N phải đặt cọc ủy quyền cho thanh tra số tiền 900.000 đồng để bảo đảm đây là mã số sổ và số điện thoại của chị.

Sau quá trình trao đổi và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu “ảo”, đối tượng gửi cho chị Đ.T. N hình ảnh “Tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên Nguyễn Vinh Quang - Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam” và yêu cầu chị Đ.T.N kiểm tra lại thông tin. Hoàn thành việc kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị Đ.T.N đã chuyển tiếp tiền vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (STK 105001513701- Ngân hàng Đại chúng).

Qua nhiều lần được yêu cầu chuyển tiền với những nội dung khác nhau và đe dọa bị phạt với số tiền lên tới 10.000.000 đồng nếu chuyển sai, chị Đ.T.N đã chuyển tổng số tiền 5.900.000 đồng cho đối tượng lừa đảo.

Chưa dừng lại, đối tượng tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị Đ.T.N thông báo rằng, để nhận được số tiền 5.900.000 đồng tiền cọc, chị N. phải chuyển thêm số tiền 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N đã nói chuyện với người quen và được biết bản thân đã bị lừa.

Thấy chị Đ.T.N không chuyển thêm tiền, đối tượng lừa đảo tiếp tục gọi điện nói rằng, số tiền 5.900.000 đồng đã đóng chưa được khai báo thuế và cơ quan thuế phát hiện chị là người trốn thuế. Đối tượng còn dọa “mức án phạt nhẹ nhất cho hành vi trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng. Thanh tra sẽ đến làm việc… và yêu cầu chị phải đến cơ quan BHXH Việt Nam tại số 7 Tràng Thi để làm việc”.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của chị Đ.T.N, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã hỗ trợ chị N lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID; đồng thời thông báo cho chị N biết, hiện nay tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Thông qua sự việc này, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác, tránh để đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Nguồn: https://tieudung.vn/mat-tien-vi-dich-vu-ho-tro-cap-lai-mat-khau-ung-dung-vssid-rom-70914


Các bài viết khác