Trang chủ >> Giá cả thị trường >> Sôi động thị trường bánh trung thu

Sôi động thị trường bánh trung thu

30/08/2022 | 55

Thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh, thị trường bánh trung thu đang sôi động với nhiều thương hiệu bánh trong và ngoài nước cùng mẫu mã, nguyên liệu đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra cửa hàng kinh doanh sản phẩm bánh trung thu trên địa bàn thành phố Hưng Yên

Tại các tuyến đường lớn, vị trí “đắc địa” trên địa bàn thành phố Hưng Yên, thị xã Mỹ Hào, huyện Khoái Châu, huyện Văn Lâm… xuất hiện nhiều gian hàng trưng bày, kinh doanh bánh trung thu với các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... cùng với các loại bánh trung thu gia truyền như: Bảo Minh, Đông Hưng… và các hãng bánh nhập khẩu từ nước ngoài như: Givral, Brodard… Năm nay, giá bánh trung thu của tất cả các thương hiệu trong và ngoài nước đều tăng từ 10 đến 20% so với năm trước bởi giá nhập nguyên liệu đầu vào tăng.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Đông Hưng (thành phố Hưng Yên) cho biết: Cơ sở sản xuất bánh trung thu bắt đầu từ rằm tháng 6 âm lịch, đến đầu tháng 7 âm lịch, cơ sở sản xuất tăng cường, trung bình hơn 2 nghìn chiếc bánh/ngày và kết thúc sản xuất ngày 13 tháng 8 âm lịch. Năm nay chúng tôi vẫn sản xuất 2 loại bánh chính là bánh nướng là bánh dẻo thập cẩm theo phương pháp gia truyền, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Do giá nguyên liệu đầu vào tăng so với năm trước nên giá bánh năm nay cơ sở niêm yết 70 nghìn đồng/chiếc, cao hơn 10 nghìn đồng/chiếc so với năm 2021.


Mặc dù giá cả tăng nhưng chất lượng, mẫu mã bánh trung thu năm nay có nhiều sáng tạo theo nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài mua làm quà biếu, quà tặng thì nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu của người dân dịp này cũng tăng so với mọi năm. Nắm bắt nhu cầu khách hàng, trên thị trường hiện nay không chỉ có các loại bánh trung thu mang hương vị truyền thống với nhân bánh: Thập cẩm, hạt sen, trứng muối… thì nhiều thương hiệu cũng đưa ra các loại bánh thêm các nhân như: Vị phúc bồn tử, hạt chia, nam việt quất… Các nhà sản xuất bánh còn đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới như: Bánh sử dụng đường cho người ăn kiêng, bánh cao cấp kết hợp giữa hương vị truyền thống và hiện đại.

Ngoài việc đổi mới về hương vị bánh, thiết kế vỏ hộp bánh ngày càng “bắt mắt” hơn để thu hút khách hàng. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở thị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm) cho biết: Tôi thấy không khí trung thu năm nay đến sớm hơn. Các nhà sản xuất bánh trung thu đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới với chất lượng, mẫu mã “bắt mắt” kèm theo đó là giá bán tuy cao hơn năm trước nhưng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.


Ngoài các thương hiệu bánh trung thu uy tín, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều mặt hàng bánh trung thu giá siêu rẻ, không rõ nguồn gốc. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh, bên cạnh các sản phẩm bánh trung thu có thương hiệu thì có sự xuất hiện của các loại bánh trung thu chỉ với giá 4 - 6 nghìn đồng/chiếc. Qua tìm hiểu trên bao bì đều không có phụ đề tiếng Việt, chỉ có ngày sản xuất, còn hạn sử dụng được chủ cửa hàng cho biết là 3 tháng kể từ ngày sản xuất. Bên cạnh đó, trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Sendo, Lazada… người tiêu dùng dễ dàng tìm được vô số sản phẩm bánh trung thu với đủ hình dáng, nguyên liệu, giá bán khác nhau. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Về vấn đề trên, ông Bùi Quý Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu,  ngày 9.8.2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch kiểm tra chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2022. Kế hoạch kiểm tra đến hết ngày 20.9.2022. Trong đó, tập trung kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh trung thu, kiểm tra nguồn phụ gia, cơ sở sản xuất, kinh doanh về điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra, thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng. Phân công các Đội Quản lý thị trường kiểm tra 45 cơ sở tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bánh kẹo các loại. Đội Quản lý thị trường số 5 tăng cường trinh sát, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn các vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại bánh giá rẻ, bánh nghi ngờ nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.


Để có một mùa trung thu an toàn, ý nghĩa, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, chỉ nên mua bánh từ những thương hiệu uy tín, không mua sản phẩm không có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Bên cạnh đó, thông báo ngay tới cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và bánh kẹo nói chung không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn: baohungyen.vn


Các bài viết khác