Trang chủ >> Bảo vệ người tiêu dùng >> Thành phố Hưng Yên: Tạo môi trường thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển

Thành phố Hưng Yên: Tạo môi trường thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển

15/03/2024 | 24

Một trong những lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, đem lại thu nhập cao cho người dân ở thành phố Hưng Yên hiện nay là hoạt động kinh doanh cá thể. Toàn thành phố có gần 4,5 nghìn hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động ở tất cả các phường, xã.

Hoạt động kinh doanh cá thể “nở rộ” từ các tuyến phố chính đến những con đường nhỏ với quy mô, hình thức đa dạng, phong phú. Các cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng đầy đủ hàng hóa, các chợ truyền thống đông đúc người qua lại, hệ thống bán lẻ hiện đại...  Để đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân, các hộ kinh doanh có sự đầu tư cả về quy mô, nhân lực, góp phần làm cho diện mạo thành phố thêm sầm uất. Ông Đỗ Ngọc Phú, chủ cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng tại phường Lê Lợi cho biết: Kinh doanh hàng tiêu dùng hơn 3 năm nay, tôi nhận thấy khách hàng có nhu cầu ngày càng cao về các mặt hàng, vừa phải bảo đảm chất lượng, vừa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và giá cả phù hợp. Tôi chú trọng kinh doanh sản phẩm bảo đảm về chất lượng, tạo uy tín cho người tiêu dùng, lựa chọn đa dạng chủng loại, mặt hàng. Đồng thời, hiện đại hoá các khâu bán hàng, ứng dụng công nghệ thông tin, thanh toán không dùng tiền mặt.

Người dân mua sắm hàng tiêu dùng tại một cửa hàng kinh doanh ở phường An Tảo (thành phố Hưng Yên)

Người dân mua sắm hàng tiêu dùng tại một cửa hàng kinh doanh ở phường An Tảo (thành phố Hưng Yên)

Không chỉ tại các phường trung tâm như: Lê Lợi, Quang Trung, An Tảo, Hiến Nam…,  nhiều xã cũng phát triển mạnh kinh doanh cá thể. Theo đánh giá của xã Quảng Châu, năm 2023, giá trị sản xuất lĩnh vực thương mại - dịch vụ của xã đạt hơn 100 tỷ đồng, chủ yếu là từ các hộ kinh doanh cá thể. Hoạt động kinh doanh cá thể được khuyến khích phát triển tại cả các khu dân cư và khu vực chợ Dầu, hình thành chợ đầu mối về tiêu thụ nông sản, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong khu vực và góp phần quan trọng để tăng thu nhập bình quân đầu người.

Năm 2023, lĩnh vực kinh tế khởi sắc mạnh mẽ của thành phố Hưng Yên chính là thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao so với cùng kỳ năm trước và là ngành có đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Giá trị thương mại, dịch vụ đạt gần 12,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm 2022; trong đó thương mại đạt gần 9,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8%, doanh thu từ hộ kinh doanh cá thể chiếm trên 50%. Ngoài hệ thống mạng lưới đại lý bán buôn, bán lẻ, tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị chuyên doanh, tổng hợp được hình thành, thành phố duy trì và tiếp tục nâng cấp hệ thống chợ dân sinh, chợ đầu mối, hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh đa dạng các mặt hàng.

Đồng chí Phạm Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên cho biết: Kinh doanh cá thể là lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế của thành phố, phù hợp với tất cả các xã, phường. Qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho những người chủ sở hữu và mang lại thu nhập cho người lao động tại địa phương, là nhân tố góp phần thúc đẩy đô thị hóa của thành phố. Thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm, khuyến khích phát triển kinh doanh cá thể theo hướng hiện đại, đẩy mạnh hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng cơ sở phục vụ hoạt động thương mại – dịch vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, bảo đảm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật.

Để phát triển thương mại – dịch vụ bền vững và hiệu quả, thành phố tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho hộ kinh doanh cá thể như: Phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường... Đồng thời, gắn kinh doanh cá thể với phát triển đô thị văn minh, hiện đại, kịp thời chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, số lượng đăng ký thành lập mới hộ kinh doanh cá thể ở thành phố Hưng Yên là hơn 200 hộ với tổng số vốn đăng ký mới đạt hơn 40 tỷ đồng.

Nguồn: https://baohungyen.vn/thanh-pho-hung-yen-tao-moi-truong-thuan-loi-cho-ho-kinh-doanh-phat-trien-3170389.html


Các bài viết khác